2014/01/29

Oomisoka

Cùng học từ vựng của đem Giao thừa nha
除夜  - じょや
除夜の鐘  - じょやのかね temple bell rung 108 times on New Year's Eve
大みそか   おおみそか New Year's Eve; December 31st
年越し    としこし     New Year's Eve; end of the year
年越蕎麦    としこしそば soba noodles eaten on New Year's Eve


________

Oomisoka - Đêm giao thừa ấm áp

Không giống hầu hết các nước châu Á – đón năm mới theo lịch âm – dân tộc Nhật Bản đón năm mới theo lịch dương. Oomisoka, Đêm Tất Niên, là ngày quan trọng thứ hai trong truyền thống của người Nhật Bản vì đây là ngày cuối cùng của năm cũ và là đêm chuyển giao sang Ngày Tất Niên, ngày quan trọng nhất của một năm.

Mọi người thường rất bận rộn vào dịp Oomisoka vì họ có quá nhiều thứ phải chuẩn bị cho năm mới, đặc biệt là Ngày Tất Niên. Nhiều người còn làm tổng vệ sinh nhà cửa, được gọi là oosouji. Công việc này cũng giống như tục quét dọn nhà cửa vào mùa xuân của những người ở các vùng lạnh hơn và thậm chí bao gồm cả việc thay giấy cho cửa shoji và phơi thảm tatami dưới nắng. Cũng như vậy, vào ngày cuối cùng ở trường trước khi nghỉ đông, học sinh cũng phải làm oosouji để trường sẵn sàng đón năm mới, và hầu hết công ty cũng dành ngày làm việc cuối năm để dọn dẹp. Mục đích của công việc này là để sẵn sàng chào đón năm mới với mọi thứ - cả về tinh thần và thể chất – trong trạng thái tươi mới và sạch sẽ.

Cùng nhau dọn dẹp nào!

Sau khi dọn dẹp xong, người Nhật sẽ ăn một bữa tối hoành tráng nhất trong năm. Bữa tối này thường diễn ra vào khoảng 11 giờ đêm tại nhà, mọi người quây quần để lần cuối cùng trong năm cũ được cùng nhau ăn toshikoshi-soba hay toshikoshi-udon – một phong tục truyền thống dựa trên liên tưởng của người dân về việc ăn những sợi mỳ dài với ý nghĩa “chuyển giao từ năm cũ sang năm mới,” ý nghĩa của toshi-koshi. Cũng có nơi cho rằng sợi mỳ dài của toshikoshi-soba tượng trưng cho tuổi thọ và may mắn kéo dài trong năm mới.

Toshikoshi-soba nóng hổi!

Oomisoka

Cả nhà cùng quây quần ăn Toshikoshi-soba
Trong khi mỳ thường được ăn rất đơn giản, hoặc chỉ có thêm vài cọng hành tươi thái, thì ở một vài địa phương người dân ăn kèm với tempura.

Toshikoshi-soba ăn kèm với tempura!
Theo truyền thống, các gia đình sẽ làm Osechi cho Ngày Tất Niên vì việc nấu nướng trong 3 ngày đầu năm mới sẽ không tốt cho Kami (thần linh) của bếp. Nhưng ngày nay, hầu hết các gia đình đều đặt mua Osechi hoặc thậm chí không biết tới phong tục này.

Oomisoka
Osechi trông thật bắt mắt!


Vào nửa đêm, rất nhiều người sẽ đổ về các đền điện hay chùa chiền cho nghi lễ Ninen-mairi. Ninen có nghĩa là hai năm còn mairi nghĩa là đi để cầu nguyện.

Phong tục Ninen-mairi

Một điểm đặc trưng khác của Oomisoka bắt đầu vào lúc 7:30 tối khi phát thanh viên công chúng NHK phát sóng chương trình Kohaku Uta Gassen (“cuộc thi hát giữa đỏ và trắng”), một trong những chương trình vô tuyến được đón xem nhiều nhất ở đất nước này.

Các ca sĩ (và nhóm nhạc) nổi tiếng sẽ chia làm hai đội, nữ ở đội đỏ và nam ở đội trắng, họ sẽ biểu diễn xen kẽ nhau và cùng cạnh tranh để chiếm được trái tim khán giả trong suốt buổi tối. Và khoảng 11:30, ca sĩ (hoặc nhóm nhạc) cuối cùng sẽ biểu diễn, khán giả và một ban hội thẩm được yêu cầu bầu chọn để quyết định đội nào hát tốt hơn. Đội chiến thắng sẽ được nhận một chiếc cúp và “lá cờ chiến thắng”, chương trình kết thúc lúc khoảng 11:45.

Sau đó chương trình sẽ được chuyển qua tin tức về những lễ kỷ niệm vào nửa đêm trên khắp đất nước. Nhưng phong tục này đang dần biến mất. Đặc biệt là những người trẻ tuổi không còn hứng thú với cuộc thi hát giữa đỏ và trắng. Ngày nay, sự kiện Võ thuật tổng hợp đã thế chỗ và số người xem đang tăng dần.

Ở khắp Nhật Bản, các đền thờ Shinto chuẩn bị amazake (một loại rượu truyền thống nhẹ, có vị ngọt) để phát cho các đám đông tụ tập khi nửa đêm đang tới gần.

Amazake

Đến nửa đêm, những chiếc chuông đúc khổng lồ được gióng lên 108 hồi chuông, tượng trưng cho việc xua đi 108 ham muốn trần tục khiến con người phải khổ sở. Âm thanh sâu và trầm của tiếng chuông sẽ vang đi hàng dặm qua bầu không khí đêm khô và lạnh, thông báo năm cũ đã kết thúc và chào mừng năm mới.

108 hồi chuông được gióng lên báo hiệu năm mới


Bài viết của cùng thư mục(お正月の言葉
元日 - Ngày mồng 1
元日 - Ngày mồng 1(2014-02-12 11:45)


Vui lòng nhập chính xác dòng chữ ghi trong ảnh
 
<Chú ý>
Nội dung đã được công khai, chỉ có chủ blog mới có thể xóa